“The Wal-Mart Way” - Bangkok
“The Wal-Mart Way” - Kuala Lumpur
Total Financial F.R.E.E.D.O.M. System
Bring the Mind of Einstein to your Organization
Sales Skills Boot Camp
Power of Change Seminar
   
 
   
Toyota Talent walks you
Define the companies
Bad Economy
Know Your Reputation
  More ...

 

[an error occurred while processing this directive]

 
 

AIM Inlines latest service to help you improve your business communication needs. To learn more click here.

Creative Media Registration

 
  ผู้บริหารของไทยต่างใฝ่ฝันถึง “ทะเลเปิด”


งานสัมมนาสำหรับผู้นำธุรกิจในการเรียนรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงิน ณ ห้องบอลรูม โรงแรมเรดิสัน กรุงเทพฯ

สำหรับการเผยแพร่

(วันพุธที่ 14 พฤษภาคม 2552 กรุงเทพมหานคร) – ในงานสัมมนาวันนี้ ด็อกเตอร์ ซูนาไอรา มูนีร์แห่งเครือข่ายกลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินได้ปลุกเร้ากลุ่มผู้บริหารระดับสูงของไทยอย่างแยบคายในการเปลี่ยนมุมมอง การวางแผนและการจัดการกับแนวทางในการดำเนินธุรกิจต่างๆ งานสัมมนาที่กินระยะเวลา 6 ชั่วโมง ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรมเรดิสัน กรุงเทพฯ ชักนำผู้นำจากอุตสาหกรรมต่างๆของประเทศ ได้แก่ อุตสาหกรรมการบริการ การค้าปลีกและที่ปรึกษาทางธุรกิจ ซึ่งกำลังมองหาแนวทางในการเพิ่มความสามารถด้านการแข่งขันและสถาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการแข่งขันในตลาดของตน

ด็อกเตอร์ มูนีร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารนวัตกรรม ได้บรรยายให้แก่มืออาชีพผู้เข้าร่วมการสัมมนาทั้งหลายทราบถึงความสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิธีการมองการแข่งขันของตน สารอันพิเศษของด็อกเตอร์ มูนีร์ มีรากฐานมาจาก กลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงิน ซึ่งกำลังโด่งดังมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบันและเป็นเทคนิคที่องค์กรธุรกิจต่างๆจะหยุดการแข่งขันในตลาดที่ฟาดฟันกันอย่างหนัก (หรือที่เรียกกันว่า มหาสมุทรสีแดง) มาเป็นการมุ่มเน้นพัฒนาตลาดเปิดแห่งใหม่ (ที่เรียกกันว่า มหาสมุทรสีน้ำเงิน)

ในอดีต นักธุรกิจทั้งหลายมักเล็งไปที่คู่แข่งทางการตลาดอื่นๆของตนในแวดวงอุตสาหกรรมเดียวกันและพยายามคิดค้นวิธีแข่งขันกับพวกเขาเหล่านั้น กลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูงเนื่องจากมันเป็นการเปลี่ยนแนวคิดของลูกค้าผู้ซึ่งเวียนว่ายอยู่ในสระน้ำขนาดเล็ก มายังตลาดที่มีขนาดใหญ่กว่า ที่เรียกกันว่า ตลาดมหาสมุทรสีน้ำเงิน” ด็อกเตอร์ มูนีร์ กล่าว

ในงานสัมมนาดังกล่าว มีการกล่าวถึง “ประเด็นร้อน” ในแวดวงธุรกิจไทยหลากหลายประเด็นอย่างตรงไปตรงมา หนึ่งในนั้นคือปัญหาเรื่องการลอกเลียนแบบ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวนไม่น้อยที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในช่วงถามตอบ

ข้าพเจ้าอยู่ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งข้าพเจ้าพยายามที่จะเปิดตัวเข้าสู่มหาสมุทรสีน้ำเงินโดยการสร้างผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์และโดดเด่นไม่เหมือนใคร แต่มันช่างถูกลอกเลียนแบบอย่างง่ายดายเสียเหลือเกินเมื่อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวติดตลาด กลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินพูดถึงแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวไว้อย่างไร” ผู้บริหารบริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่งตั้งคำถาม

ด็อกเตอร์ มูนีร์ ได้ชี้ให้ผู้ร่วมสัมมนาเห็นอย่างรวดเร็วถึงข้อได้เปรียบสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆในการนำกลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินมาใช้ “ข้อได้เปรียบที่เห็นได้เด่นชัดคือ โอกาสในการสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จัก และทำให้ลูกค้าเห็นถึงความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงระหว่างผลิตภัณฑ์ของเรากับของคู่แข่งในตลาดและความโดดเด่นไม่เหมือนใครในตัวสินค้า” เธออธิบายและกล่าวเสริมว่า “ ดังที่บริษัทควิกเค่นที่ได้สร้างมหาสมุทรสีน้ำเงินสำหรับตนเองเป็นระยะเวลาติดต่อกันมาหลายปี หากในปัจจุบันนี้มีคนถามถึงซอฟท์แวร์ด้านการเงิน คนส่วนใหญ่ย่อมคิดถึงควิกเค่นก่อนใคร”

การสัมมนากลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินจัดขึ้นเป็นงานเลี้ยงต้อนรับในประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นการสัมมนาในประเทศว่าด้วยเรื่องเครือข่ายกลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินเป็นครั้งที่ 2 เท่านั้น โดยอามิน เรส ผู้อำนวยการโครงการของบริษัท เอไอเอ็ม อินไลน์ส ผู้จัดงานสัมมนาดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า “กลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินได้รับการพิสูจน์แล้วว่า เป็นกลยุทธ์ที่บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกจำนวนหลายแห่งนำมาประยุกต์ใช้กับบริษัทของตน พวกเราจึงรู้สึกว่าบริษัทต่างๆในประเทศไทยควรจะได้รับประโยขน์จากการเรียนรู้กลยุทธ์ดังกล่าวโดยตรงจากคนวงในซึ่งเชี่ยวชาญและคร่ำหวอดในการค้นคว้าวิจัยและการพัฒนากลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินนี้อย่างแท้จริง” อามิน เรส เจ้าของบริษัทแห่งแรกที่นำผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินที่ได้รับการรับรองจากสถาบัน INSEAD กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในสภาพการณ์แข่งขันปัจจุบัน มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่บริษัทต่างๆต้องทลายกำแพงแห่งความคิดเดิมลง เราจึงเชื่อมั่นว่าผู้บริหารที่เข้าร่วมงานสัมมนาจะสามารถได้รับประโยชน์จากการฟังผู้เชี่ยวชาญอย่างด็อกเตอร์ มูนีร์และด็อกเตอร์ เบน เบนเซา ซึ่งเป็นวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินคนแรกที่ให้เกียรติมาบรรยาย”

ด็อกเตอร์ มูนีร์ได้อธิบายเพิ่มเติมว่ากลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินสามารถนำไปใช้ได้กับองค์กรขนาดเล็กเรื่อยไปจนถึงคณะรัฐบาลของประเทศ แม้มันจะไม่สามารถกล่าวได้ในทันทีว่า รัฐบาลไทยจะนำกลยุทธ์ดังกล่าวไปใช้หรือไม่ แต่เมื่อพิจารณาจากจำนวนผู้บริหารที่เข้าร่วมงานสัมมนา ณ โรงแรมเรดิสันและความมุ่งมั่นระหว่างการบรรยายและการปฏิบัติการแล้ว เห็นได้ชัดว่ามีนักธุรกิจจำนวนไม่น้อยในประเทศที่ใฝ่ฝันถึง “ทะเลเปิด” กันอยู่

สารถึงบรรณาธิการ

เกี่ยวกับบริษัท เอไอเอ็ม อินไลน์ส

บริษัท เอไอเอ็ม อินไลน์ส เป็นบริษัทที่มีฐานปฏิบัติการอยู่ในกรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือองค์กรธุรกิจ สมาคมและตัวแทนต่างๆในการปรับปรุงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ผลการปฏิบัติงานของพนักงานและอื่นๆโดยไม่ต้องเพิ่มงบประมาณใดๆ บริษัทจึงนำวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ของโลกมาให้ความรู้คุณถึงที่ ซึ่งจะทำให้คุณได้รับความรู้อันทรงคุณค่าและมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้

บริษัท เอไอเอ็ม อินไลน์ส ได้รับการจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2544 และได้ดำเนินการตอบสนองความต้องการของลูกค้านับหมื่นคนทั่วโลก บริษัทมีเครือข่ายและความสัมพันธ์กับนักพูดและวิทยากรการอบรมที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จระดับโลกมากมาย และบริษัทยังคงมุ่งมุ่นที่จะนำผู้เชี่ยวชาญเหล่านั้นมาพบกันคุณให้ได้ต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นผู้จัดงานสัมมนาระดับแนวหน้าเกี่ยวกับแนวคิดทางธุรกิจที่ทันสมัยมากมาย ซึ่งงานสัมมนาที่ครอบคลุมระยะเวลา 1-2 วันนี้ไม่เพียงแต่จะนำทำให้เกิดความสนุกสนานและความน่าตื่นเต้นมายังผู้เข้าร่วมเท่านั้น แต่ยังเป็นการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับความรู้ในแวดวงธุรกิจที่ทันสมัยที่สุดจากนักคิดชั้นนำของโลก

เกี่ยวกับผู้บรรยาย

Dr. Zunaira Munir เป็นสมาชิกภาคีผู้ทรงคุณวุฒิของเครือข่ายสมาชิกกลยุทธ์มหาสมุทรสีครามนานาชาติ (Global Blue Ocean Strategy Network Member) จากการที่ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับศาสตราจารย์ Kim และศาตราจารย์ Mauborgne เธอจึงเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในคณะวิจัยกลยุทธ์มหาสมุทรสีคราม

Dr. Zunaira ทำงานโดยตรงให้กับศาสตราจารย์ทั้งสองในฐานะนักวิจัยรับเชิญ (Visiting Researcher) ที่สถาบัน INSEAD Fontainebleau ในปี พ.ศ. 2549 และนับแต่นั้น ก็ได้ทำหน้าที่ในฐานะผู้ช่วยวิจัย (research fellow) ระหว่างประเทศ ซึ่งได้ศึกษาโครงงานวิจัยว่าด้วยกลยุทธ์มหาสมุทรสีครามที่หลากหลายและโครงการริเริ่มอื่นๆ

เธอเป็นหนึ่งในผู้ที่สามารถผ่านกระบวนการคัดสรรคุณสมบัติตามกลยุทธ์มหาสมุทรสีครามโดยการควบคุมของศูนย์ริเริ่มกลยุทธ์มหาสมุทรสีคราม (Blue Ocean Strategy –Initiative Centre) เธอยังเป็นผู้ก่อตั้งและหุ้นส่วนผู้จัดการของบริษัท Strategize Blue ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาและฝึกอบรมกลยุทธ์มหาสมุทรสีครามในเมืองซานดิเอโก มลรัฐแคลิฟอร์เนียอีกด้วย

นอกจากนั้น Dr. Zunaira Munir ยังทำงานในตำแหน่งผู้จัดการด้านพัฒนาธุรกิจที่บริษัท Clary Business Machines ในเมืองซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา และมีส่วนสำคัญในการทำให้บริษัทนี้กลายเป็นบริษัทที่เติบโตเร็วที่สุดในเมืองซานดิเอโก ก่อนหน้านี้ เธอเป็นที่ปรึกษาอิสระและมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมหลากหลายด้าน นับแต่อุตสาหกรรมด้านยานยนต์ไปจนถึงอุปกรณ์สำนักงานและโทรคมนาคม ทั้งยังมีความเชี่ยวชาญในการสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระหว่างบริษัทของสหรัฐอเมริกาและจีน

ในฐานะนักการศึกษา Dr. Zunaira มีประสบการณ์มากกว่า 6 ปีในการศึกษาด้านบริหารธุรกิจ (MBA) และยังสำเร็จการศึกษาหลักสูตรมหาบัณฑิตสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ (Computer Science) จากมหาวิทยาลัย Iqra University และมหาวิทยาลัย Greenwich University

ยิ่งไปกว่านั้น Dr. Zunaira Munir ยังเป็นผู้ฝึกอบรมและนำเสนอที่เปี่ยมไปด้วยพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งมีความสามารถอย่างยิ่งในการปรับแต่งการนำเสนอของตนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของผู้ฟัง ตลอดจนเสนอแนวความคิดต่างๆที่ชัดเจนให้แก่ผู้ฟังเหล่านั้น เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้ทำให้การแข่งขันไม่ใช่ประเด็นสำคัญอีกต่อไป ในฐานะนักวิจัย ผลงานวิจัยของเธอได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร China Business Review, International Review of Business and Research และ PDMA Research Forum และอื่นๆ

บ่อยครั้งที่ Dr.Zunaira ได้เป็นผู้บรรยายคนสำคัญเรื่องกลยุทธ์มหาสมุทรสีครามในงานบริษัทและงานสาธารณะต่างๆ ทั้งยังประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (workshop) ว่าด้วยเรื่องกลยุทธ์มหาสมุทรสีครามทั้งในสหรัฐอเมริกาและละตินอเมริกา โดยบริษัทที่เป็นลูกค้าของเธอล่าสุดนั้น รวมถึง Deloitte and Touche (นิวยอร์ก) Conexion (โคลัมเบีย) America Advertising Federation (ไอโอวา) Walitel (ซานตาโรซา) KeyPoint Credit Union (ซานตาคลาร่า) Haleeb Foods (ปากีสถาน) Banco Colombia (โคลัมเบีย) และ EBM (โคลัมเบีย)

ขณะนี้ เธอเริ่มออกเดินทางไปยังประเทศต่างๆเพื่อจัดประชุมเชิงปฏิบัติการใน 7 เมืองหลัก เธอกำลังจะจัดสัมมนากลยุทธ์มหาสมุทรสีครามให้กับบริษัท ITESM ในเมืองชิวาวา ประเทศเม็กซิโกในเดือนหน้านี้ นอกจากนั้น เธอจะจัดสัมมนาให้กับบริษัท AIM Inlines ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2551 ณ โรงแรมเรดิสัน กรุงเทพฯ

AIM Inlines Co., Ltd.
Tel: ++66-2-2700-984-5
Fax: 00-66-2-2700-986
1121 Paholyothin Rd.
Samsen-Nai, Phayathai,
Bangkok 10400, Thailand.
www.aiminlines.co.th

Back to Press Releases

 

Home | Vision & Mission | Profile | About Us | Speaker Opportunity | Our Partner | Photo Gallery | Become a Member
Disclaimer & Copyright | Privacy Policy | In the News | In-house Training | Articles | Contact Us

Copyright 2008, AIM Inlines Co., Ltd. All rights reserved.